การค้นหาข้อมูลในบล็อกนี้

1.ใส่คำที่คุณต้องการค้นหา 2.คลิกที่ ค้นหา 3.คลิก ลิงค์จากที่นี่

ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ตกแต่งภาพด้วย adobe camera RAW

สำหรับคนที่ถ่ายรูปแล้ว แม้ว่าเรามีกล้องคุณภาพเยี่ยม หรือมีอุปกรณ์เสริมที่สมบูรณ์เพียงใดก็ตาม แต่ผลลัพธ์ภาพถ่ายอาจจะไม่ถูกใจท่าน เช่นภาพมืดเกินไป สีเพี้ยน หรือปัญหาอื่นๆคังนั้นเพื่อให้ได้ภาพสวยถูกใจท่าน เราจึงตอ้งมีการปรับแต่งภาพ ในโปรแกรม adobe camera RAW ถือว่าเป็นโปรแกรมที่มากับ photoshop มีคุณสมบัติในการแก้ไขปัญหาคังกล่าวอยางครบถ้วน

ทำความรู้จัก adobe camera RAW

ในการถ่ายรูป ไฟล์ภาพที่ใด้จากกล้องจะได้ไฟล์ JPG ซึ่งเป็นไฟล์ภาพที่พ่านกระบวนการต่างๆของกล้อง เริ่มต้นจากภาพที่ผ่าน sensor ของตัวกล้องจากนั้นก็มีการตรวจสอบว่ากล้องมีการตั้งค่า ISO เท่าไร เมื่อผ่านขั้นตอนนี้แล้ว โปรแกรมในตัวกล้องก็จะปรับแต่งภาพ ไม่ว่าจะเป็นปรับแสง ปรับความคมชัด ปรับสี ตลอดจนถึงการบีบอัดไฟล์ให้กลายเป็น JPG

สำหรับกล้องบางรุ่นแล้ว เราสามารถเลือกบันทึกไฟล์ให้เป็นแบบ RAW ซึ่งไฟล์แบบRAW นี้ไม่มีการปรุงแต่งอะไรเลย ไม่มีการบีบอัดไฟล์ เรียกว่าจาก sensor ของกล้องก็จะใด้ไฟล์ภาพโดยตรง ใม่มีการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงใดๆใน pixel ของภาพ ซึ่งไฟล์แบบ RAW จึงมีขนาดใหญ่ และผลลัพธ์ของภาพก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของเลนส์ และฝีมือการถ่ายภาพเป็นสำคัญ

adobe camera RAW เป็นโปรแกรมที่สามารถ เปิดไฟล์ภาพ RAW พร้อมทั้งสามารถปรับแต่งภาพได้อย่างอิสระ เช่นปรับ white balance (สมดุลแสงสีขาว) การเพี่ม ลดความสว่าง ปรับสี ปรับความคมชัด

แต่การปรับแต่งไฟล์แบบ RAW ด้วยโปรแกรมadobe camera RAW นั้นจะไม่ได้แก้ไขจุด pixel โดยตรง (ไมว่าจะไฟล์ต้นฉบับเป็น jpg,tiff หรือ raw ไฟล์ แต่เป็นการแก้ไขคุณสมบัติบางอย่างของไฟล์เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน

คุณมีความคิดเห็นยังไงกับบล็อกนี้

ผู้ติดตาม